Đoàn thanh niên Tạp chí Công Thương tặng quà học sinh Lóng Sập

Chủ nhật - 10/11/2013 00:34
Ngày 14/9/2013, Đoàn Thanh niên Tạp chí Công Thương cùng Câu lạc bộ Hoa cúc xanh, thành phố Hà Nội và các nhà hảo tâm thực hiện chuyến công tác đặc biệt lên thăm, tặng quà cho học sinh trường PTDT bán trú THCS Lóng Sập, thuộc bản Phát Xà, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đây là một trong những điểm trường tiếp giáp biên giới Việt - Lào và thuộc diện khó khăn ở Mộc Châu.
Đoàn thanh niên Tạp chí Công Thương và Câu lạc bộ Hoa cúc xanh đến thăm và tặng quà cho trường PTDT bán trú THCS Lóng Sập (Mộc Châu – Sơn La).

Với tổng diện tích tự nhiên 11,026 km2, xã Lóng Sập có 4 dân tộc Kinh – Thái – Mông – Khơ mú sinh sống, với 14 bản, 952 hộ và 4.337 nhân khẩu. Mặc dù nằm ngay cạnh quốc lộ 43, nhưng do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nên việc đầu tư về cơ sở vật chất của ngành giáo dục còn rất hạn chế. Người dân ở đây hầu hết là hộ nghèo và cận nghèo, chủ yếu sống dựa vào nương rẫy, đi làm thuê làm mướn. Xã Lóng Sập có 3 trường từ cấp học mầm non đến THCS. Năm học 2013 – 2014, trường PTDT bán trú THCS Lóng Sập có 216 học sinh, trong đó học sinh dân tộc Thái là 101 em, dân tộc Mông là 96 em, dân tộc Khơ mú là 9 em, dân tộc Kinh có 10 em. Nhà trường có 156 em học sinh nhà ở cách xa trường từ 7-20 km, phải ở bán trú tại trường. Các em được Nhà nước hỗ trợ tiền ăn hàng tháng, bằng 40% mức lương tối thiểu của cán bộ công chức, nhà trường đã tổ chức nấu cơm cho các em ăn tập thể. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ về các chế độ hỗ trợ học sinh các vùng khó khăn, đã tạo điều kiện cho các em yên tâm học tập hơn, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, tăng tỷ lệ học sinh ở bán trú. Tuy nhiên, các em còn gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện ăn ở, sinh hoạt hàng ngày.

Đoàn tình nguyện đã trao các phần quà cho thầy cô và học sinh trường trường PTDT bán trú THCS Lóng Sập. Những phần quà gồm quần áo, vở viết, sách giáo khoa, truyện tranh, vở tập tô, tập vẽ, văn phòng phẩm, bánh kẹo, mỳ tôm và 160 túi quà riêng cho các em học sinh. Đây là số quà do Đoàn thanh niên Tạp chí Công Thương và các thành viên tình nguyện của Câu lạc bộ Hoa cúc xanh tự nguyện đóng góp và vận động tài trợ từ các đơn vị doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cũng trong chuyến đi này, Đoàn thanh niên Tạp chí Công Thương đã trao tặng cho nhà trường một chiếc ti vi Sony 29 inch.

Trong buổi gặp mặt toàn trường, trước toàn thể Ban giám hiệu, các giáo viên và các em học sinh, thay mặt nhà trường và lãnh đạo địa phương, thầy Bùi Văn Sơn, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới tinh thần tình nguyện thiện tâm của Đoàn thanh niên Tạp chí Công Thương và các thành viên Câu lạc bộ Hoa cúc xanh. Dù số quà không nhiều nhưng đây là sự hỗ trợ thiết thực của đoàn tình nguyện cùng chia sẻ khó khăn với nhà trường và bà con dân bản trong việc chăm lo cho các em học sinh nơi vùng cao còn gặp nhiều khó khăn và góp phần làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa.

Xem thêm một số hình ảnh:

Đoàn tình nguyện chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo và các em học sinh trường PTDT bán trú THCS Lóng Sập (Mộc Châu – Sơn La).
Thầy Bùi Văn Sơn, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng trường PTDT bán trú THCS Lóng Sập (đội mũ, áo trắng) nhận bàn giao chiếc ti vi do Tạp chí Công Thương trao tặng.

: Căn phòng nhỏ tầm 15m2 này là nơi ăn, ngủ nghỉ của 15 em học sinh nội trú; do thiếu giường một số phòng 2 em phải chia nhau 1 giường. (nhiều trường dân tộc nội trú tại các vùng khác cơ sở vật chất chưa được như thế này thì các em phải nằm trên phản).

Đoàn từ thiện đến đúng vào hôm thứ 7, các em học nội trú được phép về nhà thăm gia đình. Các em học sinh lại bắt đầu hành trình đi bộ từ 3 đến 5 tiếng đi bộ về nhà. Hầu hết đều mang thùng mỳ về, mình có hỏi: 'Sao em không để thùng mỳ ở lại trường? Đem quần áo về thôi, đi vậy đỡ vất vả?', và được một em trả lời: 'Đem về cho bố mẹ nữa'. Với thân hình gầy, bé mà các em đi bộ bằng đó tiếng, xách một ba lô quần áo, thùng mỳ, (một số em còn đem theo cả bao gạo nhỏ), đi dưới trời nắng 34 độ (lúc 12h hơn); thật đáng kinh ngạc.
Đoàn từ thiện đến đúng vào hôm thứ 7, các em học nội trú được phép về nhà thăm gia đình. Các em học sinh lại bắt đầu hành trình đi bộ từ 3 đến 5 tiếng đi bộ về nhà. Hầu hết đều mang thùng mỳ về, mình có hỏi: "Sao em không để thùng mỳ ở lại trường? Đem quần áo về thôi, đi vậy đỡ vất vả?", và được một em trả lời: "Đem về cho bố mẹ nữa". Với thân hình gầy, bé mà các em đi bộ bằng đó tiếng, xách một ba lô quần áo, thùng mỳ, (một số em còn đem theo cả bao gạo nhỏ), đi dưới trời nắng 34 độ (lúc 12h hơn); thật đáng kinh ngạc.

Đoàn thanh niên Tạp chí Công Thương tặng quà cho đại diện giáo viên trường PTDT bán trú THCS Lóng Sập. Những phần quà giúp bữa ăn của giáo viên và học sinh nơi đây bớt khó khăn hơn.
Một số em ở quá xa, cách trường tới gần 30km (tức là ngay vùng biên giới Việt - Lào) thì có người giúp đưa về nhà. Nếu may mắn liên lạc điện thoại được thì có thể người nhà các em ra đón. Nhưng nhiều em cho biết có khi gọi cho bố mẹ suốt mà không thể liên lạc được do sóng điện thoại khu vực này rất kém nên hầu hết các em phải tự về.

Sau chuyến đi từ thiện này, Đoàn thanh niên Tạp chí Công Thương quyết tâm duy trì đều đặn chương trình giúp đỡ học sinh vùng cao, cố gắng cuối năm sẽ có một chuyến đi nữa chuyển quần áo ấm cho các em.

Hậu Nguyên

Nguồn tin: sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây