Thiện nguyện Mộc Châu- Vân Hồ

Em mơ gặp Bác Hồ - Bác Hồ trong trái tim các em học sinh

Em mơ gặp Bác Hồ

Ngày 5/6 vừa qua Chi Đoàn Ban quản lý khu du lịch quốc gia Mộc Châu phối hợp cùng huyện Đoàn Vân Hồ, huyện Đoàn Mộc Châu đã thực hiện chương trình “Em mơ gặp Bác Hồ” dành tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh cảnh khó khăn nhưng đạt thành tích cao trong học tập, năm học 2017 - 2018.
   Là một chương trình rất có ý nghĩa đối với các em học sinh, nhất là đối với các em học sinh tại các bản vùng sâu, vùng xa. Các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn mơ ước được về Thủ đô, được về thăm lăng Bác Hồ. Để mang đến cho các em một chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa nhất, đội ngũ BTC đã xây dựng chương trình, kêu gọi, quyên góp ủng hộ. Đến ngày 5/6 chương trình đã được diễn ra, bắt đầu thực hiện ước mơ của các em.

Sáng sớm ngày 5/6 xe đón các em học sinh tại trung tâm huyện Mộc Châu và Vân Hồ, di chuyển bằng 2 xe về Hà Nội. Đoàn chúng tôi gồm 50 em học sinh và 10 tình nguyện viên đi cùng để hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho các cháu (các tình nguyện viên gồm: Thầy cô giáo, đoàn viên của các đơn vị BQL khu du lịch, bệnh viện, huyện đoàn…)

Có nhiều em học sinh do nhà xa nên đã phải xuống bản từ 1 ngày trước rồi. Lúc đầu khi xe mới xuất phát các em vẫn còn bỡ ngỡ lắm, vì các em đều là các em học tại bản xa, chưa được đi thăm quan bao giờ nên còn nhát lắm. Nửa quãng đường ban đầu các em còn mệt mỏi, nhiều em bị say xe, những khi nghỉ và được cho uống thuốc say xe từ bên cô y tế đi theo đoàn nên tinh thần các em đã phấn chấn trở lại. Đi tới thành phố Hòa Bình anh hướng dẫn viên trên xe đã kể cho các em học sinh về những câu chuyện về Bác Hồ khi bác lên thăm khu vực Tây Bắc, và chỉ cho các bạn thấy bức tượng Bác Hồ trên nóc của thủy điện Hòa Bình. Lúc này cũng đỡ mệt hơn. Sau những câu chuyện là đến các bài hát văn nghệ của các em học sinh, lấy chủ đề về Bác Hồ, trên xe rộn ràng tiếng cười, tiếng hát của các em.

“Đi từ bản làng xa xôi chân em bước qua bao núi.
Núi nhìn theo lá rừng reo chân em bước qua bao đèo.
Núi muốn hỏi suối nhắn hỏi, sao bạn nhỏ vui thế...
Xin nói cùng nghe! Náo nức nhiều, em vui nhiều.
Hôm nay được về Thủ đô thân yêu đến thăm Lăng Bác Hồ...”

11h30 đoàn đã đến với thủ đô Hà Nội, chương trình của buổi đầu tiên của các em tại Hà Nội là thăm quan khu đô thị Royal city và trải nghiệm hướng nghiệp các ngành nghề cho các em tại trung tâm Kizcity. Các em học sinh rất ngoan, trước khi xuống xe các chú, các cô trong đoàn đã dặn dò nên khi xuống tác phong rất nhanh chóng, xếp hàng. Sau khi dùng bữa trưa đoàn di chuyển vào khu trung tâm Kizcity và những trải nghiệm về ngành nghề của các em được bắt đầu. Khung cảnh tại khu trung tâm rất hiện đại và lạ mắt đối với các em học sinh, trong trung tâm rất rộng và đẹp, tại đây có rất nhiều những ngành nghề mà các em mơ ước.

Dưới sự hướng dẫn của cô Hương (HDV du lịch tại HN) các em được chia ra thành những nhóm nhỏ, tùy theo sở thích ngành nghề để vào từng lớp học, các lớp học ngành nghề được diễn ra trong 15’ với giáo viên dậy và chỉ cho các em những điều cần thiết, cơ bản nhất để bắt đầu công việc. Các lớp học ngành nghề như: công an nhân dân, lính cứu hỏa, bộ đội, bác sỹ nha khoa, bệnh viện, tòa án, nhà máy sữa, đài truyền hình… Lần đầu tiên các em được trải nghiệm và làm những công việc mà mình mơ ước, những nụ cười nở tươi trên khuôn mặt các em, là phần động lực giúp các em cố gắng phấn đấu để thực hiện ước mơ của mình trong tương lai. Đến chiều lúc này ai cũng đã thấm mệt, các cô chú tình nguyện viên và các em di chuyển về nhà khách nghỉ ngơi ăn uống, để dành sức khỏe ngày hôm sau đi thăm Lăng Bác (chương trình được mong chờ nhất).

Sáng hôm sau dường như tâm tư các em rất háo hức khi các em dậy từ rất sớm, biết mình sắp được đi thăm Lăng Bác nên khi bước xuống sảnh chuẩn bị ăn sáng, bạn nào cũng đã mặc đồng phục của trường, khoác khăn quàng đỏ, quần áo chỉnh tề, không bạn nào phải để các cô chú nhắc nhở. Tranh thủ trong lúc chờ đợi tôi có hỏi chuyện được em học sinh, em tên là Nguyệt đến từ bản Tà Nại huyện Mộc Châu: “Lần đầu tiên em được về thăm Lăng Bác, cảm xúc vui và mong chờ, trong lòng em rất háo hức được trông thấy Bác”.

7h30 đoàn lên xe di chuyển vào Lăng Bác, sáng ngày hôm nay chị Vi Anh sẽ đảm nhiệm công việc dẫn đoàn tại 2 điểm là Lăng Bác và Văn Miếu Quốc tử Giám. Tới Lăng Bác không cần ai dặn dò gì các em đứng xếp hàng nghiêm chỉnh, nhìn xung quanh rất đông người nhưng đều rất tĩnh lặng, qua khu vực kiểm tra tiến dần đến Lăng Bác, bỗng có tiếng một em học sinh như nhắc nhở bạn “nói khẽ thôi Bác đang ngủ đấy” cảm xúc lúc này như ùa về nhiều hơn. Bước vào trong Lăng không gian tĩnh mạch vô cùng, từng bước chân mọi người dường như muốn bước chậm nhất có thể để níu lại thời gian ngắm nhìn Bác.

“Rất cảm động khi thấy những đôi dép lê còn rất mới, có lẽ được bố mẹ mua cho để các em đi chơi xa. Rất xúc động khi thấy những giọt nước mắt của các em sau khi rời lăng Bác. Mong rằng 50 gương mặt này lớn lên sẽ nghĩ và làm những điều tốt đẹp như BÁC HỒ” Anh Ngô Thành Đạo Chi đoàn Ban quản Lý khu lịch quốc gia Mộc Châu chia sẻ.

Rời Lăng Bác đoàn di chuyển thăm quan khu vực Phủ Chủ Tịch và nhà sàn Bác Hồ. Tới đây đoàn các em học sinh được chia là 2 tốp, để nghe các cô thuyết minh viên, thuyết minh về những câu chuyện lịch sử gắn liền với các di tích nơi đây, các em đã được nghe và hiểu rõ hơn về Bác cũng như về một thời kỳ lịch sử của đất nước. Sau khi đi hết một vòng các em học sinh được vào phòng chiếu phim, đoạn phim dài khoảng 30’ nói về những ngày khi Bác Hồ lâm bệnh, những ngày cuối cùng của cuộc đời Bác, khi cả nước đều hướng về Hà Nội, mong ngóng bệnh tình của Bác tiến triển. Cả khán phòng đều rơi nước mắt, dù không được sống trong thời kỳ đó nhưng những giòng nước mắt xúc động của mọi người đều rơi khi được nghe kể lại lúc Bác ra đi. Tình yêu dành cho Bác là tình yêu đoàn kết dân tộc. Đoạn phim kết thúc, bước ra khỏi khán phòng, khi đứng xếp hàng mắt ai cũng rưng rưng, từ các cô chú tình nguyện viên đến các em học sinh.

Cô Thảo giáo viên trường THCS 14/6 cho biết: “Chương trình rất bổ ích và ý nghĩa dành tặng cho các em học sinh nghèo vượt khó, rất mong chương trình được duy trì và phát triển để các em học sinh vùng sâu vùng xa có cơ hội được trải nghiệm và tìm hiểu thực tế về lịch sử của đất nước”.

Rời điểm Lăng Bác đoàn di chuyển đến điểm tiếp theo đó chính là Văn Miếu - Quốc Tử Giám, được biết đến là trường đại học đầu tiên của Việt Nam, nơi đã sinh ra rất nhiều người tài ngày xưa. Các em vào đây và được nghe cô hướng dẫn viên kể về lịch sử của Văn Miếu. Rời Văn Miếu đoàn quay về nhà khách, dùng bữa trưa và nghỉ ngơi, thời tiết ở Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao khác xa với nhiệt độ mát mẻ dễ chịu tại Mộc Châu nên nhiều em lúc này cũng đã thấm mệt. Sau khi dùng bữa đoàn chia tay các cô chú hướng dẫn viên, tạm biệt Hà Nội ra về những trong mắt các em vẫn còn 1 chút gì đó tiếc nuối, vương vấn với mảnh đất thủ đô. Chương trình tuy ko ngắn cũng không dài, đó là tâm huyết muốn dành tặng món quà ý nghĩa nhất cho các em học sinh nghèo vượt khó tại các bản xa xôi. Mong các em luôn luôn học tập thật tốt, cố gắng phấn đấu để tương lai không xa các em thực hiện được ước mơ của mình, phát triển bản thân, gia đình và quê hương của các em.

Chi Đoàn Ban quản Lý khu du lịch quốc gia Mộc châu, Huyện Đoàn Vân Hồ, Huyện Đoàn Mộc Châu, xin trân thành cảm ơn các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân đã quyên góp ủng hộ, tài trợ cho chương trình để mang lại chuyến đi ý nghĩa cho các em. Một lần nữa xin trân thành cảm ơn, chúc sức khỏe và thành công tới các quý vị!

Tác giả bài viết: Hoàng Anh

Nguồn tin: Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây