Em gái Mộc Châu học giỏi, mưu sinh cùng bà 70 tuổi

Chủ nhật - 14/07/2013 23:08
Không cha mẹ, sống gian khổ cùng bà nội bệnh tật nhưng Phương Anh vẫn học rất giỏi.
Bà nội Phương Anh phải nuôi 2 đứa cháu nhỏ cùng một người con gái bị thần kinh
Bà nội Phương Anh phải nuôi 2 đứa cháu nhỏ cùng một người con gái bị thần kinh
Bố mẹ đi tù, bà nội bệnh tật

Trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong rừng mận, bà Đỗ Thị Khánh năm nay 68 tuổi kể về hoàn cảnh đứa cháu nội: “Bố Phương Anh bị bệnh hen, để chữa bệnh mỗi khi lên cơn hen nó lại tìm đến thuốc phiện. Nghiện rồi không có tiền mua thuốc nó theo người ta đi buôn thuốc phiện rồi bị bắt, tòa xử 16 năm tù giam".

Khi ấy Phương Anh mới 3 tuổi, mẹ em đang mang thai. Sau khi chồng đi tù, 2 năm sau mẹ Phương Anh cũng theo chồng vào nhà giam vì cùng một lý do với mức án 13 năm tù. Bỏ lại đứa con gái 5 tuổi và cậu con trai mới 2 tuổi cho bà nội già và một người cô bị bệnh thần kinh không lao động được.

Trong căn nhà gỗ đã cũ, mục của 3 bà cháu không có tài sản gì đáng giá ngoài những bộ quần áo cũ cùng chiếc giường và bộ bàn ghế sắp mục. Ở tuổi gần 70, bà Khánh là người bất hạnh nhất tiểu khu 34 vì đã chịu quá nhiều đau khổ. Một gia đình với gánh nặng nuôi đứa con thần kinh và hai đứa trẻ thơ, bà cũng không biết trụ được đến bao giờ.


Góc học tập của Phương Anh. Ảnh: Nhật Anh

Khó khăn nhân lên khi 2 đứa cháu đến tuổi cắp sách tới trường. Nhà quá nghèo, kinh tế chủ yếu của gia đình phụ thuộc tất cả vào đồng lương hưu hai triệu đồng (là công nhân nông trường Cờ đỏ của bà Khánh) và tiền trợ cấp 270 nghìn đồng của đứa con gái thần kinh.

Số tiền không nhiều nhặn nhưng thỉnh thoảng bà còn phải gửi cho người con trai trong nhà giam mua thuốc hen suyễn. Vì hoàn cảnh quá khó khăn nên Việt Anh phải sang nhà bà ngoại cách nhà bà nội 8km. Em trai Phương Anh, Nguyễn Việt Anh cũng học rất giỏi, cả 3 năm đều là học sinh giỏi.

Bà Khánh tâm sự: “Nhà nghèo, bố mẹ nó lại như thế bà chán lắm. Nếu có mỗi cái thân mình thì bà chả thiết sống nữa, nghĩ đến đứa con gái bị thần kinh và hai đứa cháu bà phải cố mà sống. Nói ra thì bảo ác nhưng đã nhiều lần bà bảo cháu đi học làm gì, ở nhà phụ giúp bà còn có cái ăn nhưng nó không chịu cứ đòi đi học bằng được. Thương cháu nên bà cứ kệ nó tự học".

Bà Khánh bị bệnh khớp bệnh tái phát nặng, một lần đi khám bác sỹ bảo bà có một khối u trong trong người cần đi chữa trị ngay nhưng nhà không có tiền bà đành chịu. Cứ trở trời bệnh khớp lại làm bà đau nằm một chỗ, còn khối u ở bụng thỉnh thoảng lại hành hạ bà.

Học giỏi để làm cô giáo

Ở cái tuổi lên 10, Phương Anh đã biết làm tất cả công việc trong nhà từ việc chăm sóc cô bị thần kinh, kiếm củi, tưới rau, rẫy cỏ, nấu cơm… dáng người nhỏ, nước da ngăm đen, cô bé Phương Anh cũng mang trong mình nhiều bệnh. Hành hạ em nhất là căn bệnh đau đầu, thỉnh thoảng bị đau đến phát khóc. Nhà không có tiền nên bà Khánh không thể đưa cháu đi kiểm tra bệnh gì làm cháu bà đau.


Hằng ngày, Phương Anh chặt củi phụ bà kiếm tiền ăn học. Ảnh: Nhật Anh

Khó khăn là thế nhưng không bao giờ em lơ là công việc học tập. 5 năm liền Phương Anh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hàng ngày, em phải đi bộ hơn 3km để tới trường học chữ. Những tờ giấy khen không có chỗ treo trong nhà được em cất giữ cẩn thận. Phương Anh tâm sự: “Em phải học thật giỏi để có thể trở thành người có ích, để mọi người không khinh thường em vì có bố mẹ bị đi tù và không phụ công nuôi dưỡng của bà nội.”

Thầy Lê Đức Mạnh, Hiệu trưởng trường tiểu học Nà Tân cho biết: “10 năm công tác ở trường, gần 4 năm làm hiệu trưởng, chứng kiến nhiều hoàn cảnh học trò nghèo ham học nhưng thầy rất ấn tượng với Phương Anh. Hoàn cảnh gia đình như vậy nhưng em không vì thế mà buông xuôi. Phương Anh là cô bé mạnh mẽ luôn biết cách vượt qua khó khăn, để trở thành niềm tự hào của gia đình, của lớp, của trường.".

Niêm vui được nhân lên trong năm học này Phương Anh là người duy nhất ở huyện dành giải nhất kỳ thi Học sinh giỏi toàn huyện Mộc Châu.

Thầy Mạnh chia sẻ ở vùng miền núi Tân Lập này người dân quanh năm chỉ biết đến chuyện làm nương, trồng mận, trồng chè. Một học sinh tự học đạt danh hiệu cao trong kỳ thi học sinh giỏi là điều bất ngờ với tất cả các thầy cô trong trường và nhiều người làm ngành giáo dục ở huyện nhà.


Bà nội Phương Anh phải nuôi 2 đứa cháu nhỏ cùng một người con gái bị thần kinh. Ảnh: Nhật Anh

Phương Anh chia sẻ: “Em chỉ ước được đi học, rồi sau này có thể trở thành cô giáo”. Tâm sự với người viết, người bà đã quá khổ vì con, quanh năm tất bật ấy đã khóc vì ước mơ nhỏ của cháu gái mà bà không biết sẽ giúp em thực hiện giấc mơ đó thế nào.

Năm học kết thúc và một năm học mới sắp bước sang niềm vui, sự háo hức được đến trường hiện rõ trong đôi mắt Phương Anh. Và những khó khăn cũng hiện lên khuôn mặt khắc khổ đầy những nếp nhăn của bà Khánh khi “chẳng biết cháu nó còn có thể đến trường được đến bao giờ”.

Nguồn tin: sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây