Bàn Quang Huy, cố lên...

Thứ ba - 01/10/2013 23:25

Bàn Quang Huy, cố lên...

Sau gần một tháng xoay xở ở các kênh từ thiện, mỗi lần nhận được cái lắc đầu từ chối hỗ trợ vì hồ sơ của Huy nằm ngoài khả năng của tổ chức đó, tôi lại nhìn tập hồ sơ của em với cảm giác rất đỗi hoang mang.
Tôi xin phép được gọi Bàn Quang Huy bằng cái tên trìu mến “cậu bé dân tộc Dao can đảm của tôi”. Lần đầu tiên tiếp xúc với Bàn Quang Huy, tôi đã thực sự có cảm tình bởi cậu bé có đôi mắt sáng, nụ cười lém lỉnh nhưng nhút nhát. Và thật buồn khi biết Bàn Quang Huy đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo: Apso tuýp 3 (thông liên thất, teo tịt thân van động mạch phổi).

Bàn Quang Huy, 10 tuổi, dân tộc Dao, đến từ bản Suối Khem, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Suốt thời gian tiếp xúc hồ sơ của bé Bàn Quang Huy, tôi đã tìm hiểu rất kỹ về trường hợp của cậu bé này. Với tổng chi phí mổ: 170 triệu đồng, BHYT chi trả 70 triệu đồng, số tiền thực chi cho ca mổ lên tới 100 triệu đồng của Bàn Quang Huy, thực sự khiến tôi lo lắng.

Bàn Quang Huy. Ảnh: Thủy Anna

Sau gần một tháng xoay xở ở các kênh từ thiện, mỗi lần nhận được cái lắc đầu từ chối hỗ trợ vì hồ sơ của Huy nằm ngoài khả năng của tổ chức đó, tôi lại nhìn tập hồ sơ của em với cảm giác rất đỗi hoang mang. Những lúc tôi cảm thấy như bất lực khi không biết làm cách nào để có đủ số tiền 100 triệu đồng đóng viện phí cho Huy, tôi gọi điện cho cậu bé. Có lần, tôi đã hỏi: “Này Huy, nếu báo PL&XH quyên góp đủ số tiền mổ tim cho con, con sẽ can đảm lên bàn mổ chứ?”. Và ở đầu dây bên kia, tôi như cảm nhận rõ cả sự bẽn lẽn của cậu bé, phải một lúc sau, bởi Huy mới nói: “Con sẽ can đảm”. 

Thế là, tôi lại có động lực tìm kiếm các đơn vị có thể đưa đến cho Huy số tiền còn thiếu. Quỹ Hiểu về trái tim đã duyệt 40% chi phí mổ tim. Vì thế, Bàn Quang Huy còn thiếu 60% chi phí mổ nữa. Tôi đã trao đổi với Quỹ Người nghèo, Quỹ từ thiện Vinacapital. Lúc này, Bàn Quang Huy đã có 75% sau khi có thêm hai tổ chức từ thiện “gật đầu” số tiền tài trợ đó. Như vậy, Huy vẫn còn thiếu 25% số tiền tài trợ nữa (tương đương 25 triệu đồng). 

Với thời gian quá gấp, bệnh tình của Huy ngày một nặng. Tôi đành dùng phương pháp quyên góp ngay tại tòa soạn và trên facebook cá nhân. Thật may mắn, tôi được các đồng chí, cán bộ báo PL&XH, bạn bè trên facebook nhiệt tình ủng hộ Huy 25% số tiền còn lại. 

Trao đổi về căn bệnh của Bàn Quang Huy, bác sĩ Trần Đắc Đại, phụ trách khoa Tim trẻ em, Trung tâm tim mạch Bệnh viện E cho biết: “Bàn Quang Huy bị bệnh apso tuýp 3, thông liên thất, teo tịt thân van động mạch phổi”.

Mẹ của bé Bàn Quang Huy, chị Triệu Thị Hoa, SN 1982 kể: “Vợ chồng tôi làm nương rẫy, trồng ngô, gia tài chỉ có hai sào ngô. Tôi phải đi thuê thêm nương rẫy để trồng ngô. Ở trên Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, chúng tôi không dễ tìm một công việc để làm thêm”.

Chị Hoa cũng cho biết, Huy phát hiện bị bệnh lúc khoảng 8 tháng tuổi. Trong khi bế Huy đi chơi, bà hàng xóm sờ ngực, thấy tim cậu bé đập quá mạnh. Đến tháng 6-2013, gia đình mới chạy vạy vay mượn được tiền đưa Huy xuống khoa Nhi, Trung tâm tim mạch Bệnh viện E để khám. Tiền vay mượn đã lên tới 50 triệu đồng. Không biết đến bao giờ mới trả hết nợ? May mà chúng tôi được báo PL&XH đứng ra giúp đỡ. 

Sáng nay, thứ ba ngày 1-10, Bàn Quang Huy sẽ chính thức lên bàn mổ. Mong những điều tốt lành nhất sẽ đến với cậu bé dân tộc Dao, can đảm, và dễ mến này. 

Mọi sự giúp đỡ dành cho bé Bàn Quang Huy xin gửi về địa chỉ: chị Triệu Thị Hoa, địa chỉ: Bản Suối Khem, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, số điện thoại chị Hoa: 0162.714.3984. Hoặc tài khoản xin gửi về chủ TK: Báo Pháp luật&Xã hội, số TK: 10201 0000 466 114, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh Hà Nội. Ghi rõ: Tiền ủng hộ và bồi dưỡng bé Bàn Quang Huy sau khi phẫu thuật tim. 

Những hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo ở miền Bắc có con mắc bệnh tim bẩm sinh, liên hệ với chị Thủy Anna (PV báo PL&XH), số điện thoại: 0984.189.841 để được hướng dẫn làm hồ sơ mổ tim miễn phí. 

Thủy Anna - http://phapluatxahoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây